หุ้นเพิ่มทุนคืออะไร?

new-investor-01

              หุ้นเพิ่มทุนอธิบายได้ง่ายๆ ก็คือหากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อยู่แล้วต้องการระดมทุนเพื่อใช้ในการขยายงาน การออกหุ้นเพิ่มทุนถือเป็นวิธีการหนึ่งที่นิยมกันมากครับ โดยบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถหาเงินมาเพื่อขยายกิจการได้จากสองช่องทาง

คือ

1. การออกหุ้นกู้

สำหรับการออกหุ้นกู้นี้ สิ่งที่บริษัทต้องมีภาระตามมาก็คือดอกเบี้ยจ่ายที่ต้องจากออกสม่ำเสมอทุกปีตามที่ได้ระบุไว้บนหน้าหุ้นกู้และเมื่อครบกำหนดจะต้องหาเงินมาจ่ายเงินต้นคืนให้แก่ผู้กู้ยืมเงิน ทำให้เมื่อถึงเวลาที่ใกล้จะต้องชำระเงินต้นจะเกิดภาระทางการเงินกับบริษัทจดทะเบียนได้ครับ

2. การออกหุ้นเพิ่มทุน

อีกวิธีที่บริษัทจะทำได้ก็คือการออกหุ้นเพิ่มทุน โดยการออกหุ้นเพิ่มทุนนั้น บริษัทสามารถที่จะเลือกเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นรายเดิมหรือนักลงทุนที่สนใจรายใหม่ก็ได้ (ซึ่งส่วนนี้จะต่างกับบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนเพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์จะบังคับให้ขายให้กับผู้ถือหุ้นรายเดิมตามสัดส่วนที่ถือหุ้นเดิมก่อน ถ้าไปซื้อจึงขายให้กับคนอื่นได้)การที่บริษัทต้องการเงินเพิ่มจากการออกหุ้นเพิ่มทุน จะทำให้ราคาหุ้นบนกระดานลดลงด้วย เนื่องจากว่าหุ้นสามัญที่จะเข้ามาเพิ่มทุนใหม่นั้น จะมีผลทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมมีสัดส่วนความเป็นเจ้าของของผู้ถือหุ้นเดิมในบริษัทน้อยลง ซึ่งหมายถึงส่วนแบ่งกำไรที่จะได้ และเงินปันผลก็จะได้ลดลงตามสัดส่วนที่หุ้นเพิ่มทุนจะเข้ามา สิ่งเหล่านี้เรามักจะได้ยินในตลาดเรียกกันว่า “Dilution Effect” แต่การเพิ่มทุนนั้น จะลดสัดส่วนความเป็นเจ้าของของผู้ถือหุ้นเดิมในบริษัทเพียงแค่ชั่วขณะหนึ่ง เพราะเงินที่ได้นำมาเพิ่มทุนนั้น ส่วนมากจุดประสงค์ของกิจการคือต้องการที่จะทำเงินมาขยายกิจการเพื่อที่จะสามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น ซึ่งถ้าหากการเพิ่มทุนนั้นสามารถทำให้บริษัททำกำไรได้มากขึ้นมากกว่าสัดส่วนที่เพิ่มทุน ผู้ถือหุ้นเดิมก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วยครับ

สำหรับตัวอย่างที่ยกมาคือหุ้น BLA หากมีการออกหุ้นเพิ่มทุนจะส่งผลระยะสั้นในการกดดันราคาหุ้นให้ลดลงครับคือเกิด Dilution Effect ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ถ้าระยะยาวบริษัทนำเงินที่เพิ่มทุนไปบริหารจัดการจนเกิดกำไรต่อหุ้นที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลต่อราคาให้ขยับกลับมาที่จุดเดิม หรือดีขึ้นกว่าเดิมได้ครับ ส่วนการที่เราจะตัดสินใจซื้อหุ้นเพิ่มทุนหรือไม่ขึ้นอยู่กับนักลงทุนครับ เราต้องพิจารณาให้เหมาะสมว่า “จุดประสงค์” ของเงินที่เพิ่มทุนนั้นเอาไปทำอะไร ถ้าบริษัทเอาไปขยายงาน เพิ่มศักยภาพของธุรกิจ ก็น่าสนใจครับ แต่ถ้านำไปใช้ในด้านอื่นที่ไม่เกิดประโยชน์กับผู้ถือหุ้นอย่างพวกเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อหุ้นเพิ่มทุน และอาจจะขายออกเพื่อลดผลกระทบเรื่องราคาที่จะต้องปรับลดลงมาในระยะสั้นๆ ครับผม

 

credit :      http://www.naiwaen.com/?p=2031

Leave a comment